Ngày 18 và 23 th. 05, 2012, gặp gỡ tại Montréal, Canada


Email ngày 29/5/2012 của Nguyễn Trọng Dzũng

Các bạn thân,

Trung tuần tháng 5 vừa qua tôi có việc đến Montréal Canada. Trong dịp này tôi đã được gặp các bạn CVA59 ở Montreal : Phạm Ngọc Đức, Nguyễn Tự Hải, Đỗ Phan Hạnh, Nguyễn Tấn Khang, Nguyễn Tri Phương và Phạm Huy Thịnh. Đặc biệt hơn nữa tôi còn được gặp bạn Phí Thịnh Đức (cư ngụ ở Moncton), mà trong suốt hơn nửa thế kỷ qua (từ 1960) bây giờ chúng tôi mới được ngồi đối diện truyện trò.

Điểm đặc biệt không những chỉ về khoảng thời gian 51 năm, mà còn đặc biệt về khoảng không gian 1100 km ( 700 miles) giữa Moncton và Montreal, mà bạn Phí Thịnh Đức và bà xã đã "không ngại núi e sông" chia nhau lái xe dòng dã hơn 12 tiếng đồng hồ để chúng tôi gặp nhau.

Mặc dầu đã biết là từ Moncton đến Montreal chẳng gần gũi gì, nhưng khi đến Montreal tôi vẫn "cầu âu" gửi email cho bạn Đức thông báo thời gian 2 tuần lễ tôi ở Montreal, với hy vọng, nếu tình cờ trong thời gian này bạn Phí Thịnh Đức cũng có mặt ở Montreal, thì quả là duyên kỳ ngộ. Không ngờ bạn Đức đã đáp ứng ngoài sự mong mỏi của tôi, gọi ngay điện thoại thông báo tuy không có mặt ở Montreal, nhưng sẽ thu xếp cuối tuần lái xe về Montreal để gặp nhau, khiến tôi không khỏi áy náy về việc đã gửi bức thư "cầu âu".

Một yếu tố khác nữa khiến tôi e ngại là ngày giờ hẹn, chỉ có chiều thứ Sáu 18/5 vào lúc 7:00 giờ là thuận tiện cho mọi người. Như thế bạn Phí Thịnh Đức phải khởi hành từ sáng sớm, tính toán giờ đi giờ nghỉ, chịu những áp lực trong lúc lái xe để đến nơi cho kịp. Rút từ kinh nghiệm bản thân trong một dịp tôi lái xe ở Houston, chỉ một trục trặc nhỏ dọc đường có thể gây chậm trễ và tạo áp lực nặng nề cho người lái, phải làm sao đến kịp giờ hẹn ăn tối với nhiều người.

Tôi cảm thấy hối hận vì đã gửi lá thư "cầu âu" ! Thú thật nếu tôi ở vào vị trí của bạn Đức, chắc chắn tôi không thể đáp ứng một bức thư "cầu âu" như vậy để lái một đoạn đường dài hơn 2000 km khứ hồi, trong vòng 3 ngày cuối tuần.

Tôi đề nghị bạn Đức hủy bỏ chuyến đi, được bạn Đức trả lời như sau :

Cảm ơn Dzũng đã quan tâm về đường xa trắc trở cho chuyện lái xe và đề nghị chúng ta miễn gặp kỳ này tại Montréal. Vì bạn kể trường hợp bạn lái xe tại miền Houston để tôi coi chừng những chuyện bất ngờ khi lái đường trường, tôi cũng xin kể tại sao tôi sẵn sàng lái xe gặp bạn dù khoảng cách khứ hồi Moncton-Montréal lên tới 2200 km.

Nhiều năm trước đây tôi có thói quen đi bơi hàng ngày 1 km để giữ sức khỏe. Mỗi lần bơi thì chia 1 km làm 3 hay 4 chặng, nghĩa là bơi mỗi chặng vài trăm thước thì nghỉ một chút trước khi bơi chặng tiếp. Nhưng rồi tôi muốn đỡ thì giờ nên quyết định bơi luôn 1 km không nghỉ. Vài tháng sau khi bơi hàng ngày 1 km không nghỉ, tôi có chuyện phải lái xe đi Montréal, thì thấy mình lái khỏe hơn, ít cần phải nghỉ dọc đường để ăn uống, và khi tới Montréal không thấy mỏi mệt phải vặn lưng, vặn người như trước. Tôi không rõ chuyện lái xe khỏe hơn là kết quả của bơi 1 km không ngừng, hay chỉ là chuyện tình cờ. Sau đó, có dịp lái xe nữa đi Montréal, tôi vẫn thấy mình lái không mệt lắm. Tôi muốn kiểm chứng nhận xét của tôi lần thứ ba, vào dịp bay từ Toronto đi Hong Kong. Ngồi hơn 15 giờ trên máy bay economy class mà không thấy mệt như trước. Tôi kết luận rằng hàng ngày bơi 1 km free style không nghỉ có tác dụng rất tốt cho lưng. Từ hồi đó chúng tôi lái xe đi chơi hai tỉnh Québec và Ontario thường xuyên hơn. Hai kỳ nghỉ Giáng Sinh 2010 và 2011 vừa rồi, chúng tôi mỗi kỳ lái hơn 4000 km khứ hồi đi thăm bạn bè và bà con ở cả Québec và Ontario, đều thấy thoải mái, vừa vì không mệt, vừa vì không bị kẹt trong trận bão tuyết nào.

Tôi kể cho bạn liên hệ giữa bơi và lái xe, không phải để khoe rằng chúng tôi khỏe, mà để nói rằng chúng tôi có khả năng và ý muốn gặp bạn ở Montréal. Đồng ý với bạn rằng gặp nhau được có vài giờ tối thứ sáu thì quả là ngắn ngủi. Nhưng ngắn còn hơn không. Bạn cũng không nên nghĩ rằng chúng tôi đi như vậy sẽ làm bạn cảm thấy nợ nần tình cảm. Nói cho đúng thì tôi còn nợ bạn chuyến bạn lặn lội tới Moncton, không những không gặp tôi (vì bạn không báo trước nên tôi đã chót đi xa) mà bạn còn vấp ngã nữa!

Xin đừng nghĩ chuyện nợ nần hay phiền toái gì nhé. Chuyện chúng tôi đi gặp bạn kỳ này tùy thuộc rất nhiều vào dự tính của bạn và tùy theo bạn có thì giờ hoặc khả năng gặp tụi tôi hay khộng. Tuy nhiên, để mọi sự được dễ dàng, tôi đề nghị một giải pháp dung hòa: Chúng tôi vẫn lên đường đi Montréal để có mặt tại tiệm ăn Hoài Hương vào 7giờ tối thứ sáu, ngày 18/05. Nếu vì lý do nào tới 7giờ30 tối mà tụi tôi vẫn chưa đến, xin bà con cứ tự động ăn trước tại tiệm Hoài Hương, và coi như tụi mình không có duyên với nhau. Nhưng làm sao biết được có duyên hay không nếu không thử?

Thân,
Đức

Trời chiều lòng người, tối thứ Sáu 18/5 anh chị Phí Thịnh Đức đã đến nhà hàng Hoài Hương đúng hẹn, cùng với các anh chị Phạm Ngọc Đức, Phạm Huy Thịnh, các bạn Nguyễn Tự Hải, Đỗ Phan Hạnh, và vợ chồng tôi. Nhà hàng này nằm đối diện với tiệm thuốc của con trai anh chị PN Đức, được chọn nhằm mục đích thuận tiện cho bạn Phạm Ngọc Đức, đang điều trị bệnh Parkinson, phải di chuyển bằng walker.

Chúng tôi ngồi với nhau hơn 2 tiếng thì chia tay. Sáng Chủ nhật anh chị Phí Thịnh Đức sẽ lái xe về lại Moncton.

5 ngày sau, trưa thứ Tư 23/5/2012, tôi còn được các bạn Nguyễn Tự Hải, Đỗ Phan Hạnh, Nguyễn Tấn Khang, Nguyễn Tri Phương và PH Thịnh đãi ăn trưa tại Phở Dakao rồi uống cà phê tại quán Café Bonne Moisson trong khu Marché Jean Talon.

Thật là những giây phút dù có ngàn vàng cũng không mua được!

Xin cám ơn các anh chị Phạm Ngọc Đức, Phí Thịnh Đức, Phạm Huy Thịnh, các bạn Nguyễn Tự Hải, Đỗ Phan Hạnh, Nguyễn Tấn Khang và Nguyễn Tri Phương.

NT Dzũng



Tối thứ Sáu 18/5/2012, tại nhà hàng Hoài Hương.
Từ trái, ngồi: các chị Ng Trọng Dzũng, Phí Thịnh Đức, Phạm Ngọc Đức, Phạm Huy Thịnh.
Đứng: Ng Trọng Dzũng, Đỗ Phan Hạnh, Ng Tự Hải, Phí Thịnh Đức, Phạm Ngọc Đức, Phạm Huy Thịnh


Cuộc hội ngộ đặc biệt này đã được truyền hình trên màn ảnh phía sau
(Thấy vậy mà không phải vậy !)

.


Từ trái: anh chị Phí Thịnh Đức, các chị Phạm Ngọc Đức, Ng Trọng Dzũng và anh chị Phạm Huy Thịnh.


Từ phải: Đỗ Phan hạnh, Ng Trọng Dzũng, anh chị Phạm Huy Thịnh và chị Ng Trọng Dzũng,


2 cặp Phạm Ngọc Đức (phải) và Ng Trọng Dzũng (trái) trong tiệm thuốc của con trai AC Đức.
(Cũng đựợc truyền hình trên màn ảnh phía sau !)


Thứ Tư 23/5/2012 tại Phở Đa Kao.
Từ trái
: Ng Tri Phương, Đỗ Phan Hạnh, Phạm Huy Thịnh, Ng Trọng Dzũng, Ng Tự Hải, Ng Tấn Khang.


Như trên


Tại Café Bonne Moisson.
Từ trái
: Ng Tự Hải, Ng Tấn Khang, Ng Trọng Dzũng, Ng Tri Phương, Đỗ Phan Hạnh, Phạm Huy Thịnh.


Trong chợ rau quả "Marché Jean Talon"


Chia tay lúc 2:00 giờ, bạn Khang khoe có "giấy phép" (đang cầm trong tay) có thể lai rai đến chiều.


Trở về đầu trang