Tin sức khỏe "Bạn Già CVA59"
Bạn Nguyễn Kim Đễ hồi phục sau một cuộc giải phẫu


Email ngày 02/8/2014 của Nguyễn Trọng Dzũng

Các bạn thân,

Chắc bạn San P. cũng đồng ý với tôi là "Không có gì ấm ức bằng làm mõ mà không được rao !"

Số là, tôi biết tin bạn Đễ 2 tuần trước đã trải qua một cuộc giải phẫu quan trọng "sửa van tim". Nhưng tôi được yêu cầu "không chia sẻ" với ai. Thành ra cái mõ (tùy các bạn muốn đọc dấu "ngã" hay dấu "hỏi" đều được) cứ mấp máy mà không phát ra tiếng.

Hôm nay tôi xả được rồi !! Qua email dưới đây của bạn Đễ và sau khi đã phone hỏi thăm bạn Đễ. Tuy nhiên tôi có hứa với bạn Đễ là tôi sẽ chỉ báo tin để các bạn chia mừng với bạn Đễ thôi, và chuyển lời bạn Đễ xin cáo lỗi trước nếu các bạn điện thoại mà không được trả lời.

Trông hình thấy bạn ta hơi có chút vẻ mệt mỏi, giống như Thủ tướng Israel vừa họp Nội các về, chứ đâu ai biết là đã giải phẫu 8 tiếng và nằm nhà thương 2 tuần !

Chúc bạn Đễ "mau ăn chóng ... lành". Lần sau sẽ được coi hình bạn giống như Obama vừa đi Hawaii về. Ha ! ha !

NT Dzũng


Email ngày 02/8/2014 của Nguyễn Kim Đễ

- K/g quý Chị, các NT,
- Qúy Huynh Đệ VBQG,
- Qúy Thân hữu, Chiến hữu TQLC và các bạn đồng khóa 16-VBQGVN,

Ngày 30 tháng 7-2014, tôi đã đựợc xuất viện sau 2 tuần nằm trong BV Providence of Portland. Về tới nhà tôi thấy rất nhiều Cards và khoảng trên 250 Emails thăm hỏi / chúc lành cùng những lời cầu nguyện ...

Tôi xin gửi tới tất cả quý vị lời cảm tạ chân-thành ... đồng thời, để tránh sự hiểu nhầm hoặc ngộ nhận, tôi cảm thấy có bổn phận tường trình rõ ràng về sự việc đã xẩy ra qua vài giai đọan như ... lý do đưa tới giải phẫu, sự chuẩn bị tinh thần và sau cùng là tình trạng sức khoẻ hiện tại của cá nhân tôi.

1. Lý do:
- Cách nay khoảng 30 năm, một Bs gia-đình đã chẩn bệnh và cho hay rằng quả tim của tôi bị bệnh Heart murmur (<= Bấm vào đó nếu muốn tìm hiểu thêm). Lúc còn trẻ tuổi thì không sao, nhưng nay đã bị "lão hóa", có thể tới lúc nào đó quả tim không bơm đủ máu lên óc và sẽ bị "đột quỵ" bất cứ lúc nào !!!

2. Chuẩn-bị / Tìm hiểu / Tham khảo;
- Bắt đầu vào khoảng giữa tháng 3-2014, mỗi khi đi bộ, tôi cảm thấy mau mệt hơn trước, sự lo lắng và chuẩn bị đã khiến tôi không còn tâm trí đâu để tới tham dự nên đã phải bỏ qua vài dịp họp mặt của CĐ, cuộc đón tiếp nhạc trưởng LVK, ngày QL và ngay cả buổi lễ ra trường PSU của một đứa cháu gái bên ngoại ...
- Tôi đã dành khá nhiều thời giờ tìm hiểu, tham khảo ý kiến của vài vị Bs chuyên khoa về "tim, mạch và Stroke" khá nổi tiếng trong vùng như Dr. Douville , Dr. Lowenkopf , Dr. Hudson (mời bấm vô tên ba Bs này để đọc thêm về thành tích của họ).
- Cả 3 vị này đều khuyên tôi nên có một cuộc giải phẫu để thay cái cái Aorta valve (<= mời bấm dọc thêm về vị trí và nhiệm vụ của nó) bên trong tim càng sớm càng tốt
- Qua những cuộc tính toán của họ, với tình trạng sức khoẻ hiện tại ở tuổi 75 thì mức độ nguy hiểm (tử vong) là 5%.
- Tôi đem so sánh với mỗi cuộc HQ / đổ bộ hoặc Trực thăng vận trong quá khứ cùng các chiến hữu TQLC mỗi lần đều có mức độ nguy hiểm tới 90% thì bây giờ với con số 5% nhỏ hơn nhiều, nên có thể chấp nhận được !

3. Quyết định:
- Với bản tánh ưa chuẩn bị tất cả các việc làm của mình mộtt cách kỹ lưỡng; Tôi hội ý với 3 vị Bs đó và dự chuẩn bị các vấn đề linh tinh, chuyện hậu sự ... (thu xếp chuyện gia đình, làm di-chúc, ...) để mình sẽ thảnh thơi trình diện BTL Quân khu 5 vào ngày July 16-2014.
- Vào dịp này, chúng tôi có may mắn là chị Văn Thái Hiệp (k16) vừa trở về sau gần 3 tháng du ngoạn Âu châu. Chị tình nguyện ở lại làm bầu bạn, an ủi nhà tôi trong thời gian tôi nằm trong BV ... khiến tôi rất an long đi trình diện QĐ-5 !!!
- Nhân đây, tôi xin chân thành cám ơn chị Hiệp và các con (Đoàn, Tùng, Phượng, Diễm, và các cháu của chị đã nhân-danh tình bạn, giúp đỡ gia đình tôi một cách thực tế và đúng lúc ...
- Khoảng 6 giờ sáng 16-7-2014, sau khi làm thủ tục cần thiết của BV, tôi chẳng còn nhớ gì nữa cả. Tới khi tỉnh dậy trong phòng ICU, tôi đươc biết rằng tôi đã có cái may mắn là cả 3 Bs kể trên cùng nhúng tay vào một "Ca" mổ kéo dài tới 8 tiếng.!
- Nhưng ngay lúc đó, tôi nhận thức rằng toàn thể cánh tay trái của tôi không hoạt động được !!! Trong khi tôi đang lo sợ, hốt hoảng thì tôi đươc đẩy đi làm đủ thứ ... Xray, Ultra sound, MRI để xem có bị tác nghẽn đường máu đưa lên óc hay không ?
- Khoảng nửa tiếng sau, Dr. Lowenkopf cho biết kết quả là Negative ... Tôi hơi mừng !
- Vào khoảng nửa đêm, về gần sáng tôi bỗng cảm thấy vài ngón tay trái có thể nhúc nhích được. Tôi mừng qúa, bấm nút gọi y-tá tới để chia sẻ tin vui !
- Rồi ngày hôm sau, và ngày hôm ... sau nữa, tôi đã có thể cử động được cả cánh tay và bàn tay. Tuy rằng chưa có sức mạnh như trước nhưng đang trên đường hồi phục và đang đựọc chữa chạy bằng vài phương pháp Physical therapy, Cardiac Rehab (<= mời bấm vô đó nếu muốn đọc thêm).

Một lần nữa, Gia đình chúng tôi xin cảm tạ lòng quý mến của tất cả quý A/C đã hoặc gửi Emails, gọi điện thoại hoặc đích thân tới thăm hỏi với những lời chúc an lành và cầu nguyện ...

Thân kính,
Trâu Già NKĐ.


Gia đình NK Đễ gồm Dan, chị Đễ (áo hồng) và Grace, cùng với một thân hữu, chị Văn Thái Hiệp.


 


Các thân hữu và chiến hữu trong hội Cựu Quân nhân Thuỷ quân Lục chiến vùng Oregon

Cuối năm 2015 bạn Đễ đã phải vào phòng cấp cứu bệnh viện. Lý do "valve" tim có thể đã bị nhiễm độc. Tiếp theo là thận không còn làm việc. Đễ lâm vào hôn mê. Đến 2:30 chiều mùng 9 tháng 12, 2016, bạn Đễ đã trút hơi thở cuối cùng.

Trang đặc biệt tưởng nhớ Nguyễn Kim Để


Trở về đầu trang