Kinh nghiệm của bạn Nguyễn Tiến Dỵ
trải qua một minor stroke.

Đôi Lời Cảm Tạ

CVA59 Nguyễn Tiến Dy xin thành thực cảm ơn tất cả các bạn đồng môn, đã quan tâm đến tình trạng sức khỏe của người bạn già này, đã gửi email hay đã điện thoại để thăm hỏi và chúc lành.

Thể theo lời yêu cầu của một số bạn muốn biết thêm về "ca" bệnh của tôi, vậy nay tôi xin gửi tới Diễn Đàn CVA59 "MY CASE REPORT".

Cảm ơn tất cả,
Nguyễn Tiến Dy,
CVA59, Houston


Bắt Đầu:

Tối ngày Thứ Sáu April 13, lúc 10 pm, tôi đang ngồi coi TV, bỗng nhiên thấy một màn đen, kéo dần từ dưới lên trên ở mắt bên trái, và chỉ trong vài giây, mắt trái bị mù hoàn toàn. Tôi biết ngay là một trường hợp Tai Biến Mạch Máu Nào và không biết triệu chứng kế tiếp là gì và sẽ xảy ra sớm hay muộn.

Tôi uống liền 2 viên Mini Aspirin rồi vội vàng cho Bà Xã biết là tôi phải đi đến Stroke Center, ngay lập tức.

Khi tôi mặc quần áo xong, sẵn sàng ra xe, thì thị giác ở mắt trái đã trở lại bình thường. Như vậy, tôi đã bị mất thị giác bên trái trong thời gian 3 phút.

Giờ đây, định bệnh là Mini Stroke hay là Transient Ischemic Attack, gọi tắt là TIA mà triệu chứng chính yếu ở tôi là Amaurosis fugax, có nghĩa là Bị Mủ Mắt một bên hay cả hai mắt, trong một thời gian ngắn.

Follow Up:

Trong tuần lễ kế tiếp, tôi đi khám Neurologist và đã làm các thử nghiệm sau đây:

1- MRA Head and Neck, tức là Magnetic Resonance Angiogram để coi tình trạng của các mạch máu ở đầu và cổ.

2- Bilateral Carotid Doppler dùng siêu âm để coi mạch máu chính ở 2 bên cổ có bị tắc nghẽn không.

3- Echocardiogram dùng siêu âm để khám tim, xem có cục máu đọng ở valves tim không.

4- Complete Eye Exam.

Tất cả các thử nghiệm trên đều Negative. Neurologist cho uống Mini Aspirin ngày một viên, để ngừa Stroke, và khuyên tiếp tục đi bác sĩ gia đình để trị Huyết Áp Cao, Cholesterol. Cũng khuyên nên tập thể dục đều đặn và không lên cân.

Vài Điểm Cần Biết Về Stroke:

1- Stroke là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 5, với khoảng 130.000 người chết mỗi năm.

2- Đa số là người già, Ở tuổi 80, cứ 100 người thì có đến 16 người bị stroke. Tuổi từ 60 đến 80, 6 người/100.

3- Ai cũng có thể bị stroke, nhưng những ai có càng nhiều risk factors thì càng dễ bị. Sau đây là những risk factors chinh: lớn tuổi, Cao máu, Cao mỡ, Tiểu đường, Mập phì, Tim đập không đều, Thiếu vận động, Phụ nữ dùng hormone sau khi mãn kinh.

4- Hai lý do chính khiển một vùng của nào bộ không có máu tới để nuôi dưỡng đưa tới stroke:
- mạch máu bị tắc nghẽn vì bloood clot (80% trường hợp),
- mạch máu bị bể ra (20%).

5- Điều trị Stroke rất khẩn cấp, vì nếu mạch máu bị tắc nghẽn, cần khai thông càng sớm càng tốt. Thuốc làm tan cục máu phải được chích sớm, không trễ hơn 3-4 giờ kể từ khi bị stroke.

TIA hay Mini Stroke:

Đó là một hình thái nhẹ của Stroke. Triệu chứng do thiếu máu trên một phần của nào bộ chỉ thoáng qua, và hoàn toàn biến mất sau 24 giờ.

TIA có thề là sự báo động của Major Stroke hay Heart Attack, sẽ đến trong một thời điểm nào đó trong tương lai. Trong vòng một năm, 5-6% sẽ bị heart attack hay Major Stroke. Trong 5 năm, 12% trong số bệnh nhân với TÍA, có tới 12% bị heart attack hay Major Stroke.

Đề Phòng Stroke:

1- Control những risk factors kể trên

2- Nếu đã bị TIA hay stroke, cần uống thuốc loãng mau như Aspirin, để tránh Ischemic Stroke do mạch máu bị tắc nghẽn

Trở về đầu trang