Page 188 - Cuối Đời Nhìn Lại Số 18 - Xuân Nhâm Dần (2022)
P. 188

chất dính được nấu từ bột gạo tẻ, bột gạo nếp, hoặc
             bột sắn. Bột nếp thì dán dính hơn (ngạn ngữ xưa có
             câu "có bột mới gột nên hồ", cũng như một thời các

             ông  thích  mặc áo sơ-mi  cổ hồ cứng,  ủi,  là,  thẳng
             nếp)... Rồi người ta dùng chổi lá thông, chấm vào hồ
             nấu lỏng có trộn vỏ con điệp, quét lên mặt giấy, tạo

             thành  những  sống  gân chạy  theo  đường  chổi  quét.
             Và lớp hồ mỏng có trộn vỏ điệp, sẽ lấp lánh óng ánh
             trông đẹp mắt dưới ánh sáng từ những mảnh vụn vỏ

             sò, cũng có người pha thêm màu vào hồ trong quá
             trình  làm  giấy  điệp.  Màu  sắc  sử dụng  trong  tranh
             hoàn toàn tự nhiên từ cây cỏ...

                   Và đó là công phu cầu kỳ của người làm tranh

             Đông Hồ.

                   Vì thế, sau khi hoàn thành tác phẩm, người xem
             tranh vẫn cảm nhận được sắc màu tươi như khi tranh
             còn  ướt  và màu  sắc  nguyên  sơ  của  vật  liệu  thiên

             nhiên, rất bền với thời gian.

                   Tranh Đông Hồ áp dụng chặt chẽ về cơ thể học
             và các nguyên tắc về ánh sáng. Tranh Đông Hồ chỉ
             dùng giới hạn trong  bốn  màu  căn  bản  : đen, xanh,

             vàng, đỏ.

                   Người nghệ sỹ sáng tác mang tính ước lệ trong




             178                                       Cuối Đời Nhìn Lại
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193