Page 41 - DacSan60NamHoiNgoCVA59
P. 41
thưởng thức, đôi khi các nhạc sĩ thưởng thức với nhau,
không có thính giả.
Đặc biệt trong nhạc thính phòng, mỗi đoạn của bài
nhạc chỉ được trình tấu bởi một nhạc cụ, khác với nhạc hòa
tấu (orchestra), các đoạn nhạc được trình tấu bởi một nhóm
nhạc cụ. Môt điểm đặc biệt nữa trong nhạc thính phòng là
không có nhạc trưởng (conductor).Tôi cũng đồng ý với tác
giả Vinh T Trần là chỉ có nhạc hay, nhạc dở, không có nhạc
sang, nhạc hèn, nhạc sến. Một loại nhạc thường được một
số thính giả coi là nhạc không sang nhạc rẻ tiền dó là nhạc
bolero. Trên thực tế có những bản nhạc bolero quá hay nổi
tiếng khắp năm châu, được nhiều ca sĩ lừng danh trình diễn
như Nat “King” Cole, Frank Sinatra, Elvis Presley…,đó là
bản Besame Mucho. Chính thầy Tiến cũng từng để ý tới
bản nhạc này. Tôi đã có hân hạnh được thấy và nghe thầy
dùng Phong Cầm (Accordéon) trình diễn bản Besame
Mucho tại tư gia trong một dịp tôi ghé thăm thầy. (Cũng
xin ghi lại ở đây, thầy Tiến biết sử dụng nhiều nhạc cụ).
Tìm hiểu thêm, tôi được biết bản Besame Mucho được sáng
tác vào năm 1940 bởi nữ ca nhạc sĩ người Mễ, bà Consuelo
Velasquez. Bản nhạc được dịch ra 20 thứ tiếng, tiếng Anh
có nghĩa là “Kiss me a lot”. Có điều hơi ngộ, Consuelo
Velasquez sáng tác bản nhạc lúc cô 16 tuổi và chưa từng
nhận “nụ hôn tình yêu”.
Về những kỷ niệm của tôi với thầy Tiến thì khá nhiều.
Tôi không thể nhớ hết vì đã hơn nửa thế kỷ rồi, mặt khác
khuôn khổ của tập kỷ yếu cũng không cho phép tôi viết quá
dài.
Cuối năm 1966 tôi được bộ Quốc Phòng Việt Nam
Cộng Hòa trưng tập đi phục vụ ngành Quân Y nên tôi
không gặp thầy một thời gian. Năm 1970 tôi về trường Y
Trang 32 Đặc san Hội ngộ 60 Năm CVA59