Page 101 - Cuối Đời Nhìn Lại Số 18 - Xuân Nhâm Dần (2022)
P. 101

hiệu Gia Long (1802-1820), nhiều thợ giỏi trong cả
             nước  được  gọi  vế  đây  để  xây  dựng  Hoàng  thành
             (1804)  và  Kinh  thành  (1805).  Họ  đến  Huế  và  nảy

             sinh  tư tưởng  Huế.  Đây  là  tư tưởng  Nho.  Các vua
             Nguyễn  đề  cao  cái  học  Nho,  bộc  lộ  ra  cả  lối  kiến
             trúc Kinh thành, Hoàng thành và Tử Cấm thanh theo

             lối  của  Tàu  xưa,  dựa  trên  nguyên  lý  trong  triết  lý
             Kinh Dịch. Dấu tích Nho học còn đấy qua Văn miếu
             và trường Quốc tử giám Huế. Huế của một triều đại
             có một thể chế cai trị qui củ nhất từ trước đến nay,
             có một cái công rất lớn trong việc mở mang bờ cõi

             đến tận Hà Tiên, với biết bao nhân vật công lao lừng
             lẫy nay còn được lưu danh.

                   Thành phần xã hội ở Huế không mấy phức tạp.
             Có  giới  viên  chức  với  cuộc  sống  tương  đối êm ả.
             Một số viên chức nghèo có đi làm thêm bằng những

             việc vừa sức để có thêm thu nhập. Có giới buôn bán,
             thường  ít  phô  trương,  doanh  thu  cũng  không  mấy
             khá.  Có  lớp  dân  nghèo  hiện  diện  khắp  nơi,  phần

             nhiều nhẫn nhịn.  Có  một số người vốn  là  con vua
             cháu chúa  một  thời,  nay  dù ở hoàn cảnh  nào  cũng
             mang  một  phong  cách  riêng. Ở  Huế  có  ăn  mày
             nhưng rất ít. Điều này làm cho phố xá thêm đẹp, làm
             cho con sông Hương thêm duyên. Con sông hiền hòa

             vẫn là con sông đẹp nhất trong số những con sông



             Xuân Nhâm Dần                                            91
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106